Ruột không khỏe mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe bạn như thế nào? ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Ruột không khỏe mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe bạn như thế nào?

Hệ vi sinh vật đường ruột

Sự phức tạp đáng kinh ngạc của ruột và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta là một chủ đề tăng cường nghiên cứu trong cộng đồng y tế. Nhiều nghiên cứu trong hai thập kỷ qua đã chứng minh mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch, tâm trạng, sức khỏe tâm thần, bệnh tự miễn , rối loạn nội tiết, tình trạng da và ung thư.

Tại một thời điểm, hệ thống tiêu hóa của chúng ta được coi là một hệ thống cơ thể tương đối đơn giản, bao gồm một ống dài để thức ăn của chúng ta đi qua, được hấp thụ và sau đó được bài tiết.

Thuật ngữ microbiome ruột đặc biệt đề cập đến các vi sinh vật sống trong ruột của bạn. Một người có khoảng 300 đến 500 loài vi khuẩn khác nhau trong đường tiêu hóa. Trong khi một số vi sinh vật có hại cho sức khỏe của chúng ta, nhiều loại rất có lợi và thậm chí cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Theo bác sĩ EM Quigley báo cáo về vi khuẩn đường ruột trong Tạp chí Gastroenterology và Hepatology, có nhiều loại vi khuẩn tốt trong ruột này có thể tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch của bạn, cải thiện các triệu chứng trầm cảm, giúp chống béo phì và cung cấp nhiều lợi ích khác.

7 dấu hiệu của đường ruột không lành mạnh

Nhiều khía cạnh của cuộc sống hiện đại như mức độ căng thẳng cao, ngủ quá ít, ăn thực phẩm chế biến và nhiều đường và uống thuốc kháng sinh đều có thể làm hỏng hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta. Điều này có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe của chúng ta. Chẳng hạn như não, tim, hệ thống miễn dịch, da, cân nặng, mức độ hormone, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thậm chí là sự phát triển của ung thư .

Có một số cách mà một đường ruột không lành mạnh có thể tự biểu hiện. Dưới đây là bảy trong số các dấu hiệu phổ biến nhất:

1. Đau dạ dày

Rối loạn dạ dày như đầy hơi, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy và ợ nóng đều có thể là dấu hiệu của đường ruột không lành mạnh. Một đường ruột cân bằng sẽ có ít khó khăn hơn trong việc chế biến thực phẩm và loại bỏ chất thải.

2. Chế độ ăn nhiều đường

Một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến và đường bổ sung có thể làm giảm lượng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn. Sự mất cân bằng này có thể gây ra cảm giác thèm đường tăng lên, có thể làm hỏng đường ruột của bạn hơn nữa. Một lượng lớn đường tinh chế, đặc biệt là xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, có liên quan đến tình trạng viêm trong cơ thể. Viêm có thể là tiền thân của một số bệnh và thậm chí là ung thư.

3. Thay đổi cân nặng không chủ ý

Tăng hoặc giảm cân mà không thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục có thể là dấu hiệu của đường ruột không lành mạnh. Một đường ruột mất cân bằng có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, điều chỉnh lượng đường trong máu và lưu trữ chất béo. Giảm cân có thể là do sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột (SIBO), trong khi tăng cân có thể do kháng insulin hoặc do ăn quá nhiều do giảm hấp thu chất dinh dưỡng.

4. Rối loạn giấc ngủ hoặc mệt mỏi liên tục

Ruột không lành mạnh có thể góp phần gây rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngủ kém, và do đó dẫn đến mệt mỏi mãn tính. Phần lớn serotonin của cơ thể, một loại hormone ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ, được sản xuất trong ruột. Vì vậy, tổn thương đường ruột có thể làm giảm khả năng ngủ ngon của bạn. Một số rối loạn giấc ngủ cũng có liên quan đến nguy cơ đau cơ xơ hóa .

5. Kích ứng da

Tình trạng da như chàm có thể liên quan đến ruột bị tổn thương. Viêm ruột do chế độ ăn uống kém hoặc dị ứng thực phẩm có thể làm tăng lượng rò rỉ ra một số protein nhất định vào cơ thể, từ đó có thể gây kích ứng da và gây ra các bệnh như chàm.

6. Điều kiện tự miễn

Các nhà nghiên cứu y khoa đang tiếp tục tìm kiếm bằng chứng mới về tác động của ruột lên hệ thống miễn dịch. 
Người ta nghĩ rằng một đường ruột không lành mạnh có thể làm tăng viêm hệ thống và thay đổi hoạt động đúng đắn của hệ thống miễn dịch. 
Điều này có thể dẫn đến các bệnh tự miễn , trong đó cơ thể tấn công chính nó chứ không phải là những kẻ xâm lược có hại.

7. Không dung nạp thực phẩm

Không dung nạp thực phẩm là kết quả của việc khó tiêu hóa một số loại thực phẩm (điều này khác với dị ứng thực phẩm , gây ra bởi phản ứng của hệ thống miễn dịch với một số loại thực phẩm). 

Người ta nghĩ rằng không dung nạp thực phẩm có thể là do chất lượng kém của vi khuẩn trong ruột. Điều này có thể dẫn đến khó tiêu hóa các thực phẩm kích hoạt và các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn. Có một số bằng chứng cho thấy dị ứng thực phẩm cũng có thể liên quan đến sức khỏe đường ruột.


7 điều bạn có thể làm cho sức khỏe đường ruột của mình

1. Giảm mức độ căng thẳng của bạn

Mức độ căng thẳng cao mãn tính là khó khăn trên toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm cả ruột của bạn. Một số cách để giảm căng thẳng có thể bao gồm thiền, đi bộ, mát-xa, dành thời gian với bạn bè hoặc gia đình, khuếch tán tinh dầu, giảm lượng caffeine, cười, yoga hoặc nuôi thú cưng.

2. Ngủ đủ giấc

Không có đủ hoặc đủ chất lượng giấc ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đường ruột của bạn. Điều này có thể góp phần gây ra nhiều vấn đề về giấc ngủ hơn. Cố gắng ưu tiên nhận được ít nhất 7-8 giờ ngủ không bị gián đoạn mỗi đêm. Bác sĩ của bạn có thể giúp đỡ nếu bạn khó ngủ .

3. Ăn chậm

Nhai kỹ thức ăn của bạn và ăn bữa ăn chậm hơn có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này có thể giúp bạn giảm khó chịu tiêu hóa và duy trì đường ruột khỏe mạnh.

4. Uống đủ nước

Uống nhiều nước đã được chứng minh là có tác dụng có lợi trên niêm mạc ruột, cũng như sự cân bằng của vi khuẩn tốt trong ruột. Giữ nước là một cách đơn giản để thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

5. Dùng prebiotic hoặc chế phẩm sinh học

Bổ sung prebiotic hoặc bổ sung men vi sinh vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn. 

Prebiotic cung cấp thực phẩm trên mạng có nghĩa là thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, trong khi men vi sinh là vi khuẩn sống tốt. 

Những người có sự phát triển quá mức của vi khuẩn, chẳng hạn như SIBO, không nên dùng men vi sinh. 

Không phải tất cả các chất bổ sung probiotic đều có chất lượng cao hoặc thực sự sẽ mang lại lợi ích. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn khi lựa chọn bổ sung men vi sinh hoặc prebiotic để đảm bảo lợi ích sức khỏe tốt nhất.

6. Kiểm tra không dung nạp thực phẩm

Nếu bạn có các triệu chứng như chuột rút, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, phát ban, buồn nôn, mệt mỏi và trào ngược axit, bạn có thể bị chứng không dung nạp thực phẩm. Bạn có thể thử loại bỏ các thực phẩm kích hoạt phổ biến để xem các triệu chứng của bạn được cải thiện. 

Nếu bạn có thể xác định một loại thực phẩm hoặc thực phẩm góp phần vào các triệu chứng của bạn, bạn có thể thấy một sự thay đổi tích cực trong sức khỏe tiêu hóa của bạn bằng cách thay đổi thói quen ăn uống của bạn.

7. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Giảm lượng thực phẩm chế biến, nhiều đường và chất béo cao mà bạn ăn có thể góp phần vào sức khỏe đường ruột tốt hơn. 

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và protein nạc có thể tác động tích cực đến đường ruột của bạn. 

Một chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh là đóng góp rất lớn cho hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh .

4 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột

Chế độ ăn uống và sức khỏe đường ruột có mối liên hệ rất chặt chẽ. Tránh thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế là vô cùng quan trọng để duy trì hệ vi sinh khỏe mạnh. Vì những thực phẩm này tiêu diệt vi khuẩn tốt và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm bạn có thể ăn tích cực thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi, góp phần vào sức khỏe tổng thể của bạn. Những thực phẩm này bao gồm:

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, đậu, đậu Hà Lan, yến mạch, chuối, quả mọng, măng tây và tỏi tây đã cho thấy tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột ở nhiều người.

2. Tỏi và hành tây

Tỏi và hành tây có thể có một số đặc tính chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch dựa trên các nghiên cứu khác nhau, được liên kết chặt chẽ với một số chức năng chính của ruột. Một số lợi ích này là giai thoại, mặc dù một số nghiên cứu đã được thực hiện.

3. Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp, sữa chua, mật ong lên men, tempeh, miso và kefir là những nguồn thực phẩm sinh học tuyệt vời. Mặc dù chất lượng của những thực phẩm này có thể khác nhau, nhưng lợi ích của chúng đối với hệ vi sinh vật đường ruột là tốt.

4. Thực phẩm tăng cường collagen

Thực phẩm giàu collagen như nước dùng của xương và cá hồi có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe đường ruột đặc biệt. 

Bạn cũng có thể cố gắng tăng sản xuất collagen của cơ thể thông qua thực phẩm . Hãy thử thêm nhiều loại thực phẩm, như nấm, sữa tốt, hoặc một số loại thịt.

Ăn, ngủ và khỏe mạnh

Ruột người phức tạp hơn so với suy nghĩ trước đây và có tác động rất lớn đến sức khỏe toàn thân. Một đường ruột khỏe mạnh góp phần vào hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, sức khỏe tim mạch, sức khỏe não bộ, tâm trạng được cải thiện, giấc ngủ khỏe mạnh và tiêu hóa hiệu quả, và nó có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư và các bệnh tự miễn. Có một số thay đổi lối sống mà bạn có thể thực hiện để ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét