Cách làm mật ong lên men chắc chắn thành công ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Cách làm mật ong lên men chắc chắn thành công



Để các vi sinh vật nhân lên nhanh trong môi trường mật ong pha loãng (thường pha loãng 1/2) chúng ta hay sử dụng sữa tươi hay nước dừa một lượng bằng mật ong. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian vì trong môi trường này, áp suất thẩm thấu dung dịch nuôi vẫn khá cao và gây khó khăn cho vi sinh vật nhân lên. 

Thực hiện pha loãng dịch nuôi theo tỉ lệ 3 - 4 phần nước dừa (hoặc sữa tươi, nước ép hoa quả,...), pha với 1 phần mật ong và bổ sung các probiotics (từ sữa chua và men tiêu hoá tuỳ thích) + 1 ít dịch chuối (có thể làm nước chuối 1 tuần rồi lấy dịch để làm thì vi sinh vật nhân lên rất nhanh. Trong thời gian 1 ngày là sủi bọt không tưởng tượng được (anh chị cẩn thận kẻo nếu làm bằng chai nhựa/thuỷ tinh kín và lắc nhẹ có thể nổ nhé).

Sau khi nhân vi sinh vật tầm 2 - 3 ngày là anh chị có thể trộn bổ sung mật ong vào sao cho tỉ lệ mật ong và chất nền ngang nhau hoặc mật ong nhiều hơn (tuỳ thích). Để tầm 3 - 4 ngày nữa là được mẻ MOLM ưng ý. Anh chị có thể sử dụng nó để làm các dự định của mình tuỳ mục đích.

Công thức cụ thể

Bước 1: Chuẩn bị trước 1 tuần đến 10 ngày: lấy 1 quả chuối chín thái lát mỏng hoặc xay nhuyễn bằng 1 ít nước sạch, bổ sung vài thìa đường. Cho vào lọ sạch, có nắp để nó lên men ethanol.

Bước 2: Chuẩn bị và làm MOLM

  • Mật ong: 1 lít mật ong 
  • Sữa chua 2 hộp (nếu có Yakult thì cho thêm 1-2 lọ nhỏ Yakult).
  • Nước chuối (chuẩn bị ở mục (1) nêu trên) lọc lấy dịch, bỏ bã.
  • 10 gói men tiêu hóa Biosubtyl DL (loại có hộp 25 gói - hoặc dùng nhiều loại men với các nhóm probiotics khác nhau sao cho càng nhiều chủng càng tốt).
  • Nước dừa 500 ml (hoặc sữa tươi không đường, nước ép hoa quả,...)
  • Bình nhựa hoặc thủy tinh có nắp kín, dung tích 3,0 - 3,5 lít.

Bước 3: Cách làm:

Lấy 500 ml nước dừa trộn với nước chuối, cho sữa chua, men tiêu hóa vào, đổ tầm 100 - 150 ml mật ong vào bình và khuấy đều sao cho các thành phần tan ra và hòa trộn vào nhau.

Đậy nắp bình lại.

Khuấy đảo trong 3 ngày, mỗi ngày 1 - 2 lần → vi sinh vật trong môi trường mật ong pha loãng sẽ nhân bản rất nhanh.

Đến ngày thứ tư, bổ sung lượng mật ong 350 - 400 ml (lượng mật ong dùng cho 2 đợt là 500 ml), tiếp tục khuấy đảo 3 - 4 ngày tiếp theo, mỗi ngày bổ sung thêm khoảng 150 - 200 ml (cho đến hết tổng 1 lít mật ong).

Sau khi bổ sung hết mật ong thì mỗi ngày khuấy 1 lần đến ngày thứ 8 - 10 thì có thể thu được thành phẩm (trời rét thì anh chị tăng thời gian hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ tăng nhiệt độ môi trường ủ).

Bước 4:  Sử dụng, bảo quản và nhân bản

Sử dụng theo cách cách uống như sau

Bảo quản lạnh để giữ được lâu.

Dùng để ngâm các thảo dược

Chuyển sang dạng khô bằng cách dùng gạo nếp rang thơm, xay nhỏ trộn với MOLM sao cho ẩm, nặn thành viên phơi nắng nhẹ cho khô dẻo rồi bảo quản trong túi nilon để ở ngăn lạnh. Khi cần nhân bản thì lấy mật ong, nước dừa (tỉ lệ 1 : 1) bổ sung MOLM dạng dịch hoặc dạng khô để nhân lên thành MOLM bản F₁ - làm tương tự để có các bản F₂, F₃,...

Chúc anh chị thành công.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét