Mật ong lên men từ góc độ nghiên cứu khoa học ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under: ,

Mật ong lên men từ góc độ nghiên cứu khoa học



Đứng giữa những luồng tranh luận về mật ong lên men, mình post lên đây tài liệu do thầy Hoàng Công cung cấp để mọi người có cái nhìn đúng hơn về mật ong lên men.

Trích bài viết của thầy Hoàng Công trong Liên Minh Nông Nghiệp Tử Tế: 

--------------------------------------------------

"Năm 2013, tôi tiếp cận với các tài liệu nghiên cứu sơ khai về ứng dụng probiotic trong mật ong qua kênh Unesco. Khi đó, việc đưa probiotic vào mật ong còn là việc của các phòng thí nghiệm của các viện Hàn lâm thế giới. 

Cho tới khi đó, việc nhân nuôi lợi khuẩn trong môi trường gia đình vẫn chưa có giải pháp, hoàn toàn phụ thuộc vào phòng thí nghiệm.

Tới 2016, các nghiên cứu này mới phát triển và rực rỡ nhất là 2019, trước thời điểm Liên Minh ra đời.

----------------------------------------------

Hiện có rất nhiều báo cáo, nghiên cứu khoa học về vấn đề này, song để các bạn ít có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu, tôi chia sẻ 2 tư liệu cơ bản kèm dẫn nguồn.


1. Vai trò của mật ong chứa probiotic trong việc ức chế, tiêu diệt các hại khuẩn đường ruột.

Đây là nghiên cứu từ Trung tâm khoa học hàn lâm Liên Bang Nga, 2016

"Prebiotic và Probiotic trong mật ong"

Của các tác giả  Gaifullina L.R., Saltykova E.S. and Nikolenko A.G

Link tài liệu:

https://docs.google.com/document/d/18TRej4M27skHZxv7LxUV_W7PVZ2pFykx/edit?usp=drivesdk&ouid=102238191961533201773&rtpof=true&sd=true

Một số điểm đáng chú ý trong tài liệu này:

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng mật ong có chứa olygosaccharides và polysaccharides có trọng lượng phân tử thấp thể hiện các đặc tính tiền sinh học. Giống như các prebiotic thương mại nổi tiếng, oligosacarit mật ong không được tiêu hóa ở phần trên của đường tiêu hóa mà được lên men bởi hệ vi sinh vật có lợi trong ruột già của người và động vật và kích thích sự phát triển cũng như hoạt động sống của nó. 

Bifidobacteria Lactobacilli cư trú trong dạ dày mật ong có thể tồn tại trong mật ong trong vòng 2-3 tháng sau khi thu hoạch. Thành phần hệ vi sinh vật của mật ong bao tử và mật ong tươi có thể phụ thuộc vào nguồn gốc thực vật của mật ong, cũng như môi trường sống và phân loài của ong mật. 

Các vi sinh vật probiotic có liên quan đến sự phát triển khả năng kháng của ong mật đối với các yếu tố môi trường bất lợi trực tiếp ức chế sự phát triển của mầm bệnh và kích thích các thành phần của hệ thống miễn dịch. 

Hoạt động đối kháng của vi khuẩn sinh học chống lại phổ rộng các vi sinh vật gây bệnh cho phép ứng dụng của chúng để phòng ngừa và điều trị các bệnh ở ong mật, cũng như trong y học cho người và thú y.

Mật ong tươi chứa probiotic được ứng dụng trong điều trị rối loạn tiêu hóa thông qua việc sử dụng probiotic ức chế, tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa ở người. Đồng thời trực tiếp ức chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh và các thành phần kích thích của hệ thống miễn dịch.

Danh mục các probiotic có lợi cho người như L. Acidophilus, L. Casei, L. Bulgaricus, L. Reuteri...  và hoạt động của probiotic trong mật ong.

2. Ứng dụng của mật ong lên men (chứa probiotic) đối với việc điều trị bệnh tiểu đường trong 12 tuần.

Đây có lẽ là báo cáo đầu tiên trên thế giới vào năm 2019 do Trung tâm công nghệ sinh học quốc gia Hoa Kỳ công bố của tác giả Navid Mazruei Arani và cộng sự.

Tài liệu chỉ ra thực nghiệm nghiên cứu sử dụng mật ong có chứa probiotic và mật ong thông thường trên 2 nhóm bệnh nhân tiểu đường.

Liều dùng 25 gram mỗi ngày trong 12 tuần (3 tháng).

Kết luận của nghiên cứu chỉ ra giải pháp mật ong chứa probiotic đã hỗ trợ chức năng kiểm soát insuline trong cơ thể và các chỉ số đã được nêu rất rõ ràng về biến chuyển này.

Trong khi đó, sử dụng mật ong không chứa probiotic không tạo ra kết quả đó.

Đây cũng là báo cáo khoa học có dấu ấn rất lớn đối với tôi khi quyết định sử dụng mật ong lên men cho những người thân mắc bệnh. 

Link tài liệu:

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30218286/

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0023643817301123

"25 gram là khoảng 20ml/ngày cho bệnh nhân tiểu đường, dùng từ trên 12 tuần".

------------------------------------------

9 năm tìm hiểu và nghiên cứu vấn đề này cùng cộng sự là một đoạn đường dài, gian nan và vô cùng tốn kém.

Người Việt mình ít có điều kiện và thói quen khảo cứu các tiến bộ khoa học nhân loại qua các tài liệu ngoại văn.

Tôi đặt một câu hỏi, liệu bao giờ những nông dân nghèo có thể tìm hiểu, học tập những tri thức này nếu không có cách đơn giản hơn.

Những năm dịch bệnh, tôi và đồng sự quyết định chia sẻ giải pháp bản địa hóa mật ong lên men tới cộng đồng.

Và thực ra, trong Liên Minh cũng như trên trang cá nhân, chính thức tôi chỉ có 2 công thức công bố (một trong hai bài viết đó là bài Mật ong lên men cho mùa Vu Lan). 

Tài liệu về vấn đề này sau 2016 đã có đến hàng trăm, các bạn có thể tìm kiếm thêm.

Tuy nhiên, trước sự băn khoăn của một số người tôi yêu quý, tôi khẳng định:

- Uống mật ong lên men (chứa lợi khuẩn) là hữu ích.

- Có thể sử dụng mật ong lên men với liều dùng 25 gram mỗi ngày cho bệnh nhân tiểu đường, kèm theo xét nghiệm, theo dõi cho đến khi khỏi bệnh.

Các ứng dụng khác, tôi sẽ chia sẻ thêm khi có điều kiện."


Hoàng Công.


Đọc thêm về cách làm rượu mật ong, một cách lên men mật ong tạo thành một sản phẩm đường uống chứa cồn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét