Cà gai leo có tác dụng gì ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Cà gai leo có tác dụng gì



Cà gai leo được biết đến với tác dụng giải độc gan nổi bật. 

Tại sao cà gai leo giúp giải độc gan?

Cà gai leo trong Đông Y thì được xem là một loại thảo dược quý để chữa bệnh, giải độc đặc biệt là gan. 

Chúng ta đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về loại cây này. Thời điểm này cà gai leo được nghiên cứu công dụng chữa trị bệnh gan nhờ có chứa hoạt chất glycoalcaloid có tác dụng giải độc gan đồng thời chúng bảo vệ gan một cách hiệu quả.

Đồng thời hoạt chất này còn có tác dụng ức chế một số loại virut viêm gan, ngăn chặn sự kết thành sợi collagen để
phòng virut và xơ gan. Glycoalcaloid sẽ phát huy được hết công dụng khi sử dụng dưới trạng thái được chiết toàn phần, nếu ở dạng này sẽ hết sức an toàn và hoàn toàn không có tác dụng phụ nào.

Thành phần của cà gai leo

Trong các loại cà gai leo thì cà gai leo loại hoa trắng được sử dụng nhiều hơn vì nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa các bệnh gan nóng, gan yếu, mẩn ngứa. Đồng bào dân tộc vùng Tây Nguyên dùng cây thuốc này làm dược liệu đầu vị trong các bài thuốc chữa bệnh gan vàng da, chướng bụng, ăn uống không tiêu.

Đặc biệt theo kinh nghiệm dân gian tương truyền rằng đối với những người hay nhậu thì uống nước sắc cà gai leo trước và sau mỗi cuộc nhậu là có thể bảo vệ gan, giúp nhanh tỉnh táo, không đau đầu, mệt mỏi.

Đối với khoa học hiện đại thì loại cà gai leo này cũng được chứng minh rằng có những công dụng ưu việt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý gan mật. Cà gai leo có thành phần chính là glycoalcaloid, flavonoid,… đều là các hoạt chất có tác dụng tăng cường chức năng về gan, bảo vệ các tế bào gan khỏi sự gây hại như chất cồn, rượu bia, các chất độc nguy hiểm.

Cách nhận dạng cà gai leo

Trong dân gian mọi người thường gọi với những tên khác nhau như cà quýnh, cà vạnh, cà quánh, cà gai dây, cà lù, cà bò, cà gai cưm,… 

1. Đặc điểm của cà gai leo

Là cây thân leo nhỏ, sống nhiều năm. Cà gai leo thường bám vào thân cây khác hoặc bò sát trên mặt đất. Thân nhỏ, có nhiều nhánh, lúc già hoá gỗ. Các cành của cà gai leo có gai cong màu vàng nhạt và có phủ lông tơ dày.

Lá cây cà gai leo có hình bầu dục mọc so le xung quanh thân cây, hơi thuôn, xẻ thuỳ không đều ,mặt trên có các gai nhỏ, mặt dưới có lông mịn màu trắng. Hoa của cây thường mọc thành từng cụm 5-7 bông, màu tím nhạt, hình xim ở nách lá. Quả thì có hình cầu,căng và mọng. Cà gai leo thì thường ra hoa vào tháng 4-5 và mua quả vào tháng 7-9.


Tham khảo trên Wikipedia

2. Nhận dạng cà gai leo thông qua các đặc điểm bên ngoài

Cây cà gai leo thường mọc thành bụi, bò trườn dưới mặt đất hoặc chúng leo vào các vật thể xung quanh. Chúng là cây nhỏ hoá gỗ,thân cây có lông trắng và nhiều gai nhọn. Cà gai leo miền Nam thì cây chúng non hơn và xanh hơn nhưng tác dụng của cây không được tốt bằng giống cây ở các tỉnh miền Trung. Chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa cây cà gai leo với cây cà dại bởi hình dáng của chúng khá giống nhau. Chúng ta cần lưu ý một số điểm sau đây:

Thân cây cà dại cao khoảng 2-3 m hơn cà gai leo (0.6-1 m). 

Lá cây cà dại to khoảng 5-10 cm to hơn lá cây cà gai leo 3-4 cm.

Quả cà dại có màu vàng, đường kính quả từ 10-15 mm lớn hơn quả cà gai leo (6-7 mm).

Còn đối với cà độc thì cà độc là cây thân thảo cao khoảng 2m. Phần gốc cây hoá gỗ, thân và cành non có màu xanh lục hoặc màu tím, có lông giống cà gai leo. Lá cây cà đọc mọc so le giống như hình trứng, hoa to có hình giống như hoa rau muống. Quả nhỏ tròn và có gai nhọn.

Tác dụng của cà gai leo trong y học

Dưới đây là các tác dụng đặc trưng của cà gai leo mà không phải loại cây dược liệu nào cũng có. Do đó, đây cũng là một đặc điểm giúp nhận dạng loại cây này. Cây cà gai leo có tác dụng trọng việc điều trị bệnh cực kỳ hiệu quả như: xơ gan, viêm gan, nóng gan,gan nhiễm mỡ, men gan tăng cao. Ngoài ra, người ta còn  dùng để chữa bệnh xơ gan, viêm gan,nhất là viêm gan B bằng cây cà gai leo. 

1. Cà gai leo giúp giải độc gan

Theo như nghiên cứu y học thì nóng gan không phải là một bệnh lý nhưng nó ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khoẻ nếu không kịp giải độc. Chúng ta có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nóng gan như:

  • Chức năng hoạt động của các thể tạng yếu,không thải được độc tố ra ngoài
  • Uống nhiều thuốc trong giai đoạn điều trị bệnh
  • Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá nhiều
  • Làm việc trong điều kiện môi trường nóng bức, ô nhiễm

Đối với những người bị nóng gan như vậy thì sử dụng cà gai leo rất hợp lý. Cây cà gai leo còn giúp tăng cường chức năng gan,giải độc gan hiệu quả.

2. Cà gai leo giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều chất béo. Nếu chúng ta không kịp thời xử lý có thể sẽ ảnh hưởng đến các chức năng khác của cơ thể. Vì vậy chúng ta nên uống cà gai leo để giảm lượng mỡ trong gan một cách hiệu quả. Theo y học nghiên cứu, trong cây cà gai leo có hoạt chất Alcaloid giúp tăng cường chức năng gan, hạn chế men gan tăng cao và mỡ trong máu.

Trong Đông y, cà gai leo có vị hơi the, tính ấm,có tác dụng chữa đau lưng, nhức xương,tán phong thấp. Đồng thời giúp tiêu đờm, trừ ho, giảm đau, cầm máu, trị rắn cắn,…Ngoài công dụng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như : xơ gan, viêm gan,gan nhiễm mỡ,.. Cây cà gai leo còn được biết đến với nhiều công dụng khác như:

  • Chữa tê thấp,đau lưng,nhức mỏi;
  • Điều trị chứng ho , hen suyễn;
  • Hỗ trợ điều trị bệnh dị ứng,cảm cúm;
  • Đau khớp, thấp khớp;
  • Ho do viêm họng;
  • Chữa sâu răng cực kỳ hiệu quả…

Kết hợp cà gai leo với mật nhân giúp giải độc gan

Mọi người nói rằng Việt Nam là xứ sở của các loại dược liệu quý có tác dụng bảo vệ và chăm sóc lá gan của chúng ta. Qua rất nhiều công trình nghiên cứu thì cây cà gai leo và cây mật nhân đã được lựa chọn với những công năng siêu việt của nó trong việc hỗ trợ và điều trị các bệnh lý về gan mật. 

Riêng đối với cây cà gai leo thì chúng ta khỏi phải bàn chưa có một loai dược liệu nào mà có công năng chống viêm gan virus, xơ gan ưu việt bằng loại cây này. Giải độc gan cà gai leo được Viện dược liệu Trung ương phân tích thành phần hoá học và phát hiện nó chứa thành phần lớn hoạt chất glycoalcaloid có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, bảo vệ tế bào gan. Các nghiên cứu chỉ ra rằng:

Cà gai leo giúp người bệnh giảm nồng độ virus trong máu chỉ trong 3-6 tháng,cải thiện triệu chứng mà còn ngăn ngừa bệnh biến chứng thành xơ gan,ung thư gan. Cà gai leo còn hạn chế huỷ hoại tế bào gan, giải độc gan,bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại,giúp người viêm gan virus không bị các chất độc hại trong môi rường sống làm lá gan vốn đã yếu càng yếu hơn.

Còn mật nhân được chỉ ra rằng có công dụng giúp hạ men gan,hạn chế hư hoại tế bào gan,làm tăng tái tạo các tế bào gan bị tổn thuong,viêm,xơ hoá,bảo vệ gan. Cùng với đó thì mật nhân còn có tác dụng đặc biệt khác là làm tăng tạo hồng cầu,tăng miễn dịch rất mạnh.Điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì virus viêm gan sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch , việc tăng cường miễn dịch như vậy sẽ giúp đào thải virus ra khỏi cơ thể một cách tốt hơn.

Chính vì hai dược liệu này có các công dụng như vậy nên các nhà dược học đã kết hợp với nhau lại thành cà gai leo và mật nhân cho hiệu quả kép vượt trội trong việc chữa bệnh viêm gan virus: cà gai leo giúp giảm nồng độ viêm gan,giải độc gan,hạ men gan, ngừa biến chứng xơ gan. Còn mật gan giúp tái tạo tế bào gan, tăng miễn dịch nên giúp cho người bệnh nhanh khỏi bệnh hơn.

Cách sử dụng kết hợp cà gai leo và mật nhân đạt hiệu quả cao

Người ta thường sử dụng với liều lượng bao gồm: Cà gai leo khối lượng 30 gam kèm với 10 gam mật nhân. Các nguyên liệu rửa sạch, cho vào ấm sắc với 1,5 lít nước, đun sôi sau đó để lửa nhỏ trong 10-15 phút rồi chắt nước để uống hàng ngày, chú ý uống cách bữa ăn khoảng 20 phút để dược liệu phát huy tốt nhất. Mặc dùng tác dụng của cà gai leo là khá lớn, chữa khá nhiều bệnh do đó việc cà gai leo bán tràng lan trên thị trường cũng là một điều dễ hiểu. Chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua một số đặc điểm nhận dạng về loại cây này.

Theo như y học nghiên cứu sử dụng cà gai leo đúng theo phương pháp ở dạng chiết xuất toàn phần (dạng cao) thì cà gai leo không có độc và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, những ai mà sử dụng cà gai leo ở dạng khô thì nên tuân thủ theo đúng liều lượng để đạt hiệu quả.

Chia sẻ công thức trà cà gai leo mát gan

Mỗi khi nhắc tới nước tốt, tôi thường nhắc tới Trà mát gan. Bởi trà mát gan là thứ trà mà tôi rất tâm đắc. Không chỉ tốt, mà còn ngon.

Nhiều người hỏi tôi công thức để làm, 1 phần là nhà có sẵn nguyên liệu, 1 phần là muốn tiết kiệm chi phí.

Vậy tôi chia sẻ công thức trà mát gan, ai cần cứ dùng. Tôi không giấu giếm công thức, bởi tôi quan niệm, sứ mệnh của tôi là giúp càng nhiều người khỏe mạnh càng tốt:

- Cà gai leo: 20g

- Kim tiền thảo: 5g

- Actiso: 1 bông

- Đỗ đen rang: 1 nắm

Các thảo dược ở dạng khô, đỗ đen rang chín, cho vào hãm với khoảng 2 lít nước sôi, trong 30 phút, sau đó uống hết trong ngày.

Công thức cho 1 ngày dùng, mọi người làm nhiều để dùng dần. Mỗi lần nên uống 3 tháng để thanh lọc gan thận, tăng cường sức khỏe.

Mua cà gai leo ở đâu?

Các anh chị có thể ghé sản thương mại điện tử shopee để mua cà gai leo. Mình thấy shop này có rất nhiều sản phẩm dược liệu ngoài cà gai leo. Các đánh giá của khách hàng rất tốt nên anh chị xem thử nhé. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét