Lên men là gì? Tác dụng của thực phẩm lên men ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Lên men là gì? Tác dụng của thực phẩm lên men



Lên men là một quá trình được sử dụng để sản xuất rượu vang tốt nhất. Nhiều mặt hàng chủ lực cơ bản  chẳng hạn như bánh mì và phô mai, bia, sô cô la, cà phê và sữa chua.

Lên men là một quá trình dễ dàng, được hưởng và thực hiện bởi bất cứ ai và bất cứ nơi nào với các công cụ cơ bản nhất. Các nền văn hóa trên khắp thế giới đã lên men lâu hơn chúng ta đã canh tác đất hoặc viết sách, để tạo ra vô số món ngon.

Trên hết, quá trình lên men mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc trong các loại thực phẩm chúng ta ăn. Lên men tốt cho việc gì? Vâng, lên men giúp tăng tiêu hóa và sinh khả dụng các chất dinh dưỡng, cũng như quản lý và ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm nhiễm H. pylori, ung thư, bệnh gan, viêm khớp, bệnh viêm ruột và không dung nạp đường sữa. Hơn nữa, nó đã được chỉ ra rằng thực phẩm lên men có thể làm giảm lo lắng.

Lên men là gì?

Là quá trình sử dụng các vi sinh vật, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc nấm men, để chuyển đổi carbohydrate thành rượu hoặc axit hữu cơ trong điều kiện yếm khí.

Có ba loại lên men: lên men ethanollên men lactic và lên men propionic

Lên men rượu, hoặc lên men ethanol, là nơi pyruvate (từ chuyển hóa glucose) bị phân hủy thành carbon dioxide và ethanol bởi vi khuẩn và nấm men. Lên men rượu đã được sử dụng để sản xuất bia, bánh mì và rượu vang.

Các phân tử pyruvate từ glucose glycolysis có thể được lên men thành axit lactic. Lên men lactic chuyển đổi đường sữa thành axit lactic.

Có một số lợi ích để lên men thực phẩm. Đầu tiên, lên men phục vụ để tăng cường tiêu hóa thức ăn. Cơ thể bạn cần đầy đủ enzym tiêu hóa để hấp thụ đúng cách, tiêu hóa và sử dụng các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Khi các loại rau như bắp cải và dưa chuột được để dốc cho đến khi đường bị phá vỡ để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn, đây là lúc rau được lên men.

Thực phẩm lên men cũng chứa đầy vi khuẩn có lợi hoạt động như sự củng cố cho vi khuẩn tốt trong hệ thống tiêu hóa. Vì 70- 80 % của hệ thống miễn dịch nằm trong ruột, nên việc cân bằng hệ thực vật đường ruột là rất quan trọng.

Các phương pháp lên men phổ biến

Lên men ethanol

Lên men ethanol là quá tình lên men yếm khí, chuyển hóa đường thành ethanol. Ở quá trình này, sự phân hủy đường thành ethanol xảy ra hàng loạt các phản ứng với sự tham gia của nhiều loại enzym khác nhau.

Sự chuyển hóa này diễn ra trong tế bào chất của nấm men, ethanol và cacbonic chính là “chất thải” mà chúng tạo ra trong quá trình sinh trưởng.

Sự lên men ethenol được vận dụng để sản xuất các loại thức uống có cồn như bia, rượu và cả bánh mì. Tuy nhiên quá trình này có thể tạo ra một hàm lượng pectin đáng kể và chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Lên men lactic

Lên men lactic là quá trình chuyển hóa cacbohydrat thành acid lactic nhờ vào hoạt động của các vi sinh vật, chủ yếu là vi khuẩn lactic. Lên men lactic có 2 dạng chính là đồng hình và dị hình, cả 2 cũng diễn ra trong điều kiện yếm khí.

Tại quá trình này, đường lactose sẽ được chuyển vào bên trong tế bào vi sinh vật nhờ các cơ chế chuyên biệt. Sau đó, chúng sẽ được phân hủy và chuyển hóa thành các acid. Quá trình này được sử dụng để sản xuất các loại sữa chua, phô mai hay bơ,…

Lên men propionic

Đây là quá trình mà axit lactic và muối lactac được chuyển hóa thành axit propionic dưới sự hoạt động của các vi sinh vật. Đồng thời quá trình này còn sinh ra các sản phẩm khác như acid axetic, cacbonic và nước.

Lên men propionic sẽ diễn ra dưới sự hoạt động chủ yếu của vi khuẩn Bacterium acidipropionic – khá giống với vi khuẩn lactic. Acid propionic được hình thành từ quá trình này là một chất lỏng, có mùi hăng, vừa là chất bảo quản vừa tham gia quá trình tạo hương cho sản phẩm.

Do vậy, chúng còn góp vai trò khá quan trọng trong quá trình lên men để tạo ra các lỗ thoáng khí của những miếng pho mát. Không những vậy, chúng còn được vận dụng để sản xuất acid propionic và sản xuất vitamin B12.

Lên men bảo quản thực phẩm như thế nào?

Trong quá trình lên men, các vi sinh vật sản xuất axit axetic, rượu và axit lactic, tất cả đều là chất bảo quản sinh học của người Hồi giáo giữ lại các chất dinh dưỡng và ngăn ngừa hư hỏng. Axit lactic hoạt động như một chất bảo quản bằng cách giảm pH, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. 




Lên men và men vi sinh

Vào cuối thế kỷ 19, nhà vi trùng học nhận ra các vi sinh vật trong đường tiêu hóa của những người khỏe mạnh khác với những người bị bệnh. Những hệ vi sinh vật có lợi được đặt tên men vi sinh, theo nghĩa đen có nghĩa là cuộc sống của người khác. 

Probiotic là các vi sinh vật được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe ở người và động vật. Lý do tại sao thực phẩm lên men và đồ uống có lợi là vì các chế phẩm sinh học tự nhiên mà chúng chứa.

Theo Tạp chí vi sinh ứng dụng, những lợi ích của việc tiêu thụ men vi sinh bao gồm cải thiện sức khỏe đường ruột; (ii) tăng cường hệ thống miễn dịch, tổng hợp và tăng cường khả dụng sinh học của các chất dinh dưỡng; (iii) giảm các triệu chứng không dung nạp đường sữa, giảm tỷ lệ dị ứng ở những người dễ mắc bệnh; và (iv) giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Vi khuẩn Probiotic không chỉ cân bằng các vi khuẩn tốt trong ruột, mà chúng còn giúp tinh chỉnh hệ thống miễn dịch. Đến 70 phần trăm của hệ thống miễn dịch nằm trong ruột, do đó, nuôi dưỡng khả năng miễn dịch ruột với vi khuẩn sinh học giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Thực phẩm giàu Probiotic bao gồm phô mai lên men và nước tương, kim chi và dưa cải bắp. Cũng giống như có những thực phẩm lên men, bạn có thể nuôi dưỡng đường ruột của mình bằng các loại đồ uống có men lên men như kefir và kombucha, mật ong lên men.



Lợi ích sức khỏe của quá trình lên men

1. Cải thiện tiêu hóa

Lên men phá vỡ các chất dinh dưỡng thành các dạng dễ tiêu hóa hơn. Khi lactobacilli trong thực phẩm lên men tăng sinh, nồng độ vitamin của chúng tăng lên và khả năng tiêu hóa được tăng cường. Khi nói đến đậu nành, loại đậu giàu protein này khó tiêu mà không lên men. Quá trình lên men phá vỡ protein phức hợp đậu nành thành các axit amin dễ tiêu hóa, cung cấp cho chúng ta. Các thành phẩm truyền thống của châu Á, như miso, tamari (nước tương) và tempeh.

Sữa cũng khó tiêu hóa đối với nhiều người. Một loại vi khuẩn có trong các sản phẩm sữa lên men chuyển hóa đường sữa, đường sữa mà nhiều người không thể dung nạp thành axit lactic tiêu hóa. Trong một nghiên cứu ở Pháp về những phụ nữ báo cáo các vấn đề tiêu hóa, những phụ nữ này đã báo cáo các triệu chứng tiêu hóa được cải thiện khi lên men có chứa sữa Bifidobacterium Lactis đã được tiêu thụ.

2. Ức chế H. pylori

H. pylori (Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori) là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với nhiều bệnh về đường tiêu hóa. Một số thực phẩm lên men phục vụ hữu ích cho việc ngăn chặn nhiễm trùng H. pylori.

Một nghiên cứu quan sát được công bố trong Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa có 464 người tham gia tìm thấy tỷ lệ mắc bệnh huyết thanh H. pylori thấp hơn ở những người tiêu thụ sữa chua nhiều hơn một lần một tuần so với những người không dùng. Điều này xác nhận các kết quả nghiên cứu khác rằng sữa lên men giúp cải thiện các triệu chứng tiêu hóa ở những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với H. pylori


3. Có tác dụng chống ung thư

Ung thư được gây ra bởi sự kích hoạt hoặc đột biến của các gen bất thường, điều khiển sự phát triển và phân chia tế bào. Các nhà nghiên cứu tin rằng nuôi cấy men vi sinh và thực phẩm lên men có thể làm giảm sự tiếp xúc với các chất gây ung thư hóa học bằng cách: 

- Giải độc tiêu hóa các chất gây ung thư

- Thay đổi môi trường của ruột và giảm các hoạt động trao đổi chất hoặc quần thể vi khuẩn có thể tạo ra các hợp chất gây ung thư

- Sản xuất các sản phẩm trao đổi chất gây chết tế bào theo chương trình hoặc apoptosis

- Sản xuất các hợp chất ức chế sự phát triển của các tế bào khối u

- Kích thích hệ thống miễn dịch tự bảo vệ chống lại sự tăng sinh tế bào ung thư

Có một số báo cáo về cách thức thực phẩm lên men có thể giúp điều trị ung thư:

  • Các nghiên cứu đoàn hệ lớn ở Hà Lan và Thụy Điển đã quan sát thấy tác động của việc tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm sữa lên men trong việc giảm nguy cơ ung thư bàng quang.
  • Các chủng vi khuẩn được gọi là lactobacillus ngăn chặn độc tính của kim loại nặng bằng cách bài tiết các kim loại nặng có hại và các amin thơm dị vòng, chất gây ung thư được tìm thấy trong thịt quá chín.
  • Kim chi, một món ăn bắp cải lên men, chứa các chủng thúc đẩy sự xuống cấp của thuốc trừ sâu organophospho, bằng cách phá vỡ một chất bảo quản thực phẩm gây ung thư được gọi là natri nitrat.

4. Tăng cường tác dụng của các chất dinh dưỡng

Lên men giúp tạo ra các chất dinh dưỡng mới, như vitamin B, axit folic, riboflavin, niacin, thiamine và biotin, và đã được chứng minh là cải thiện tính sẵn có, khả năng tiêu hóa và số lượng của một số chất dinh dưỡng. Sinh khả dụng của chất béo và protein được tăng cường bằng cách thủy phân enzyme của vi khuẩn và sản xuất axit lactic, axit butyric, axit amin tự do và axit béo chuỗi ngắn (SCFA) được tăng lên bởi vi khuẩn axit lactic.

Khi SCFA được hấp thụ, chúng có thể giúp bảo vệ chống lại những thay đổi bệnh lý ở niêm mạc đại tràng. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì độ pH thích hợp trong ruột kết, điều này rất quan trọng trong việc biểu hiện các loại enzyme của vi khuẩn và trong quá trình chuyển hóa chất gây ung thư và hợp chất lạ trong ruột.

5. Giảm triệu chứng không dung nạp Lactose

Lactobacillus tiêu thụ đường sữa trong sữa và biến nó thành axit lactic có thể dễ dàng hơn cho các cá nhân khó tiêu hóa sữa. Axit lactic trong sữa chua làm giảm triệu chứng không dung nạp đường sữa ở những người bị thiếu men. Điều này có thể là do vi khuẩn axit lactic trong sữa gây ra sự gia tăng của men trong ruột non.

Một đánh giá về chủ đề nêu:

Trong thực hành lâm sàng, thay thế sữa bằng các sản phẩm sữa lên men cho phép giảm tiêu chảy, tiêu hóa tốt hơn và cải thiện các triệu chứng không dung nạp khác ở những người tham gia không dung nạp đường sữa ở những người mắc hội chứng ruột ngắn và trẻ bị tiêu chảy.

Tiêu hóa tăng cường của sucrose cũng được thể hiện ở trẻ sơ sinh bị thiếu hụt sucename.

6. Giúp điều trị bệnh gan

Chất béo không cồn bệnh gan là sự tích tụ của chất béo dư thừa trong các tế bào gan không phải do rượu. Bệnh gan có thể gây sưng gan, sẹo và thậm chí dẫn đến ung thư hoặc suy gan.

Trong một thử nghiệm lâm sàng mù đôi, ngẫu nhiên, có kiểm soát, một số người tham gia đã tiêu thụ 300 gram mỗi ngày lên men sữa chua chứa men vi sinh có chứa Lactobacillus acidophilusBifidobacterium lactis, trong khi những người trong nhóm đối chứng tiêu thụ 300 gram mỗi ngày sữa chua thông thường trong tám tuần. Nhóm tiêu thụ sữa chua chứa men vi sinh đã giảm alanine aminotransferase, aspartate aminotransferase, cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp so với nhóm đối chứng. Việc giảm các thông số này có thể hữu ích trong việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ bệnh gan.

7. Cải thiện triệu chứng viêm khớp

Hầu hết mọi người biết ai đó bị viêm khớp. Đây là nguyên nhân hàng đầu của khuyết tật, với các triệu chứng bao gồm đau, đau, cứng và sưng khớp. Người ta cho rằng viêm liên quan đến triệu chứng viêm khớp dạng thấp có thể được điều chỉnh bằng cách tiêu thụ thực phẩm lên men.

Một nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, kiểm soát giả dược về men vi sinh trong viêm khớp dạng thấp đang hoạt động cho thấy bệnh nhân có ít nhất bốn khớp sưng và bốn khớp và thuốc ổn định không có steroid trong ít nhất một tháng trước và trong khi nghiên cứu, cho thấy một sự cải thiện đáng kể về điểm số Câu hỏi đánh giá sức khỏe sau ba tháng điều trị bằng chế phẩm sinh học.

8. Điều trị bệnh viêm ruột

Lên men sữa được bổ sung men vi sinh có thể thể hiện tác dụng trực tiếp trong ruột trong việc kiểm soát các rối loạn ruột và viêm. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy men vi sinh giúp giảm đau bụng, đầy hơi, táo bón và đầy hơi ở bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột, bao gồm Bệnh Crohn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét