Sâm Ngọc Linh ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là gì ?

Sâm Ngọc Linh hay gọi là sâm Việt Nam là bài thuốc quý thuộc họ cam tùng (được đánh giá là dược liệu thượng đẳng, là một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới).

Cây Sâm Ngọc Linh như thế nào?

Sâm Việt Nam có tên khoa học là Panax vietnamesis. Sâm có dạng thân kí sinh thẳng đứng, có màu lục hoặc tím đường kính khá nhỏ chỉ khoảng từ 4-8mm, thường mọc thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn. Rễ thường thuộc dạng củ nhiều rễ nhánh có đường kính từ 1-3cm. Lâu năm thì thường có hoa và quả mọc tập trung ở trung tâm của tán lá khi chín ngả màu đỏ cam với một chấm đen không đều ở đỉnh quả.

Được phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước, là loài nhân sâm thứ 20 trên thế giới, được xếp vào hàng thượng đẳng, chứa nhiều giá trị dược chất cực kỳ quan trọng, đặc biệt tốt cho sức khỏe người dùng.

Theo như kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Việt Nam thì có đến 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không được tìm thấy trong các loại sâm ngọc linh khác, những nghiên cứu mới còn cho thấy hợp chất saponin có thể lên đến 52 loại. Vì vậy có thể nói là một trong những loại sâm có chứa hàm lượng saponin cao nhất hiện nay, mang đến nhiều giá trị tuyệt hảo cho cuộc sống con người.

Lịch sử phát hiện

Với đồng bào dân tộc Xê-đăng thì đã được xem như báu vật từ rất lâu đời, họ gọi là Cây Thuốc Giấu hay củ Ngại Rọm Con, dùng để bồi bổ và chữa nhiều căn bệnh thường gặp rất hữu hiệu. Từ những thông tin lưu truyền trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở tỉnh Quảng Nam và Kon Tum mà vào năm 1973, một tổ gồm 4 cán bộ của khu Y tế Trung Trung bộ sau nhiều ngày tìm kiếm đã phát hiện ra 2 cây đầu tiên ở độ cao 1.800 mét so với mực nước biển.

Tiếp theo đó vào năm 1978 và năm 1979, các cuộc tìm kiếm và điều tra được mở rộng, phát hiện thêm nhiều khu vực có trữ lượng lớn hơn, phục vụ tốt nhất cho công tác nghiên cứu, nhân rộng, phát triển thảo dược quý trong việc chăm sóc sức khỏe con người.

THÀNH PHẦN DƯỢC CHẤT TRONG SÂM NGỌC LINH


Sâm Ngọc Linh đã là loại sâm quý hiểm hạng thượng đẳng thì phải chứa những thành phần dược chất quý hiếm sau đây:
  • 52 hợp chất Saponin: Ro, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re, Rf, Rg1, Rg2, Rg3, Rh1, Rh2,…
  • 7 hợp chất polyaceytylen.
  • 17 acid amin: phenylalanine, lysine, leucine, isoleucine, threonine, valine, tryptonphan, methionine,…
  • 20 nguyên tố vi lượng : Như Fe, Cu, Mu, Co, K…
  • Các glucid, lipit và tinh dầu.
  • Rễ tươi còn chứa chất daucosterol
  • Các vitamin như vitamin E, B2, B12,…



CÔNG DỤNG CỦA SÂM NGỌC LINH

Có hàm lượng saponin được coi là cao nhất trong các loại sâm, cao hơn cả nhân sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ, sâm Trung Quốc. Trong Sâm có 26 chất Saponin đã biết và 24 chất Saponin có cấu trúc mới chưa từng thấy. Đồng thời còn chứa nhiều axit béo, axit amin quý hiếm và rất nhiều nguyên tố, đa vi lượng.

Là một dược liệu quý thượng đẳng có các tác dụng sau đây:

– Phòng chống các loại khối u, hỗ trợ thuốc chữa u bướu.
– Gia tăng sức đề kháng không đặc hiệu, suy giảm miễn dịch.
– Chống ôxy hóa (Antioxidant).
– Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan, chống xơ gan và giải độc gan.
– Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu, chữa thiếu máu, suy tiểu cầu.
– Giảm cholesterol huyết, giảm lipit, tăng HDL xơ vữa động mạch.
– Tác dụng kiểu nội tiết tố sinh dục suy nhược sinh dục.
– Antistress giải lo âu và chống trầm cảm 
– Tăng thể lực, chống nhược sức 
– Kích thích các hoạt động não bộ
– Đặc hiệu với vi khuẩn Streptococi 
– Giảm đường huyết hiệp lực với thuốc hạ đường huyết 
– Điều hòa hoạt động tim mạch
Ngoài ra đối với người dân địa phương, đây chính là bài thuốc trị sốt rét, chữa lành vết thương, thuốc cầm máu, chữa bệnh về tiêu hóa…

HƯỚNG DẪN CÁCH DÙNG SÂM NGỌC LINH

Không có độc tố nên có thể sử dụng rộng rãi cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già, tuy nhiên cần lưu ý cứ 1kg khô sẽ tương đương với 5kg tươi nên cần cân đối trong việc sử dụng.

Dùng Sâm Ngọc Linh như thế nào cho hiệu quả cao nhất mới là điều đáng lưu tâm. Vì bỏ ra một số tiền lớn để mua sản phẩm này mà hiệu quả lại không cao là điều không ai mong muốn cả. Để sử dụng hiệu quả thường có 3 cách cơ bản sau :

Ngâm rượu

Đem rửa sạch hết đất cát rồi để ráo khoảng 15 phút. Sau đó mang để vào bình thủy tinh rồi đổ ngập rượu khoảng 40 độ. Thời gian ngâm trên 2 tháng thì bắt đầu có thể sử dụng mỗi ngày dùng 50-100 (ml). Ngâm khoảng 1kg sâm trong 10 lít rượu.

Dùng trực tiếp

+ Thường có 2 dạng khô và tươi.
Đối với củ tươi khi sử dụng thì rửa sạch rồi cắt lát mỏng và ngậm. Riêng đối với củ tươi chỉ nên để trong ngăn mát tủ lạnh từ 2-3 ngày.

Ngâm mật ong lên men hoặc mật ong

Ở cách dùng này sâm thường được ngâm dưới dạng sâm tươi sắc lát. Sâm tươi đem rửa sạch rồi sắc lát ngâm với mật ong lên men. Khi muốn dùng sâm thì lấy lát sâm ra ngậm. Sâm ngâm với mật ong lên men hoặc mật ong nguyên chất để bảo quản lâu hơn và phát huy hết tác dụng của sâm.

Dùng Sâm Ngọc Linh kiêng gì?

Vấn đề kiêng cử trong khi dùng sâm các bạn hết sức lưu ý để hiệu quả của sâm đạt cao nhất và tráng những trường hợp xấu xảy ra đối với cơ thể. Vậy dùng Sâm Ngọc Linh kiêng gì?
  • Không được ăn hải sản, củ cải khi uống nước Sâm Ngọc Linh vì có thể làm giảm và mất tác dụng của sâm.
  • Dùng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của chuyên gia.
  • Hãy dùng ấm đất hoặc thủy tinh để nấu sâm. Không được dùng đồ kim loại để nấu vì sẽ làm giảm đi hiệu quả của sâm.
  • Không nên uống trà chung với nước sâm mà hãy uống cách nhau khoảng 2 giờ đồng hồ.
  • Hạn chế dùng chất kích thích.
  • Ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, hoạt động thể thao lành mạnh.

Những người không nên dùng Sâm Ngọc Linh

– Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được sử dụng vì Sâm có tác dụng tăng cường nội tiết tố sinh dục và co bóp thành tử cung nên sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi.
– Đau bụng (thể hàn, tiết tả…), đầy bụng, chướng bụng khuyến cáo không nên dùng. Tránh dùng Sâm vào buổi chiều hoặc tối đối với người mất ngủ.
– Đối với trẻ em, chỉ nên dùng (thường là dùng bổ sung) khi trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu, suy nhược cơ thể,… Còn với các trẻ có thể chất khỏe mạnh, phát triển bình thường, không mắc các bệnh lý thuộc hư chứng thì không nên dùng.
– Đây thực sự là một món quà sức khỏe vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người chúng ta, hãy sử dụng đúng cách thức và liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sâm Ngọc Linh có tác dụng phụ không?

Sâm Ngọc Linh là một bài thuốc giấu của người đồng bào dân tộc Xê-đăng để chữa các căn bệnh miền núi hay gặp như: sốt rét, cầm máu, chữa lành vết thương, giải độc,…đây là loại sâm được khẳng định tốt nhất thế giới hiện nay. Theo nghiên cứu khoa học thì Sâm Ngọc Linh là thảo dược lành tính, có thể sử dụng hàng ngày không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có trường hợp nào cho thấy loại Sâm Việt Nam này gây tác dụng phụ cho người sử dụng cả nên các bạn hãy yên tâm sử dụng dược liệu quý này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét