Cách làm chanh đào mật ong ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Cách làm chanh đào mật ong

 


Tác dụng của quả chanh đào

Cây chanh đào là một loại chanh có cây khỏe, lá to và sai quả. Cây chanh đào cho quả to, vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Khi ngâm quả chanh đào với một số nguyên liệu khác như là mật ong, đường phèn sẽ cho ra những bài thuốc điều trị bệnh vô cùng hiệu quả.

Theo Y Học Cổ Truyền, quả chanh đào có vị chua, tính mát, đi vào ba kinh đó là kinh tỳ, kinh vị và kinh can. Quả chanh đào có tác dụng thanh nhiệt, trừ đàm, trừ ho, lợi tiểu tiện, kháng viêm, tiêu độc.

Chanh đào thường được thu hoạch vào tháng 8, 9 hàng năm. Khi chín, quả chanh đào có vỏ mỏng, rất nhiều nước và ruột màu hồng đào nên nó có tên gọi như vậy.

Theo nghiên cứu cho thấy trong quả chanh đào có chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2 và nó có lượng vitamin C dồi dào. Đặc biệt trong quả chanh đào có chứa axit citric (chiếm khoảng 8% khối lượng quả chanh khô) nên nó có tác dụng chữa ho, viêm họng, giảm mỡ, giảm béo rất tốt.

Tuy nhiên, đối với những người đã bị ho nặng, ho do nhiễm vi trùng, vi khuẩn thì nếu chỉ dùng riêng chanh sẽ không hiệu quả mà cần điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Đặc biệt khi đang bị đi ngoài, trướng bụng tránh sử dụng chanh đào. Bởi vì chanh kích thích tiết tân dịch nên nó có thể khiến tình trạng đau bụng, tiêu chảy của bạn trở nên nặng hơn. Việc lạm dụng chanh đào ngâm mật ong để trị ho cũng có thể gây tác hại cho đường tiêu hóa.

Cách làm chanh đào ngâm mật ong

Theo kinh nghiệm dân gian, tốt nhất là bạn nên chọn mua chanh đào vào tháng 9, khi quả chanh đào đã vào chính vụ, giá cả không những rẻ hơn mà chất lượng quả chanh cũng cao hơn so với đầu mùa. Không nên mua chanh đào vào cuối vụ, khi đó giá chanh sẽ đắt hơn và chất lượng cũng kém hơn.

Khi chọn, bạn nên chọn những quả chanh đào chín, vỏ mỏng, có màu vàng chanh và nhất định phải thật tươi thì mới có chứa nhiều tinh dầu ở vỏ. Thông thường, ruột quả chanh đào sẽ có màu hồng đào, nhưng cũng có một số quả ruột lại có màu vàng nghệ.

Khi chọn mua chanh đào để ngâm mật ong làm thuốc chữa các bệnh đường hô hấp, bạn nên chọn những quả chanh tươi, già, vỏ căng mịn, khi cắt ra thấy ruột đỏ hồng đào, khoảng tầm 20 quả/kg là được. Chú ý, bạn không nên chọn những quả quá to, vì quả chanh thường quý nhất là ở tinh dầu trong phần vỏ và hạt chanh để chữa các bệnh về hô hấp.

Để ngâm chanh đào với mật ong, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • 1kg chanh đào
  • 1 lít mật ong nguyên chất
  • 0,8kg đường phèn
  • Một bình thủy tinh
  • Vỉ nén bằng nan tre


Cách ngâm chanh đào mật ong như sau:

Chanh đào mua về đem rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm trong khoảng 30 phút rồi vớt chanh ra để thật khô. Nếu chưa đủ độ khô, bạn có thể lấy một cái khăn sạch và khô, lau kỹ từng quả chanh. Thái quả chanh thành từng lát mỏng, ngâm cả hạt mới tốt. Lưu ý trong lúc làm, bạn cần giữ cho tay, thớt, dao phải thật khô không dính nước lã.

Đập đường phèn cho nhỏ, đổ một lớp đường ở dưới đáy bình thủy tinh, sau đó đến một lớp chanh, một lớp đường, một lớp chanh. Cứ để như thế cho đến khi hết chanh. Phần trên cùng có thể để những cục đường phèn to, không cần đập nhỏ.

Cuối cùng bạn đổ mật ong vào cho ngập hết chanh, rồi lấy vỉ nan nén chanh xuống, đậy nắp kín, để khoảng 3 tháng là có thể dùng được.

Thời gian đầu mới ngâm, bạn nên kiểm tra bình ngâm thường xuyên, nếu sau vài ngày thấy sủi bọt thì bạn cần phải hớt bỏ bọt. Không được để chanh nổi lên khỏi vỉ vì như thế nó sẽ dễ bị mốc và nổi váng. Chanh đào ngâm mật ong, ngâm càng lâu càng tốt, mới đầu khi chanh còn tươi thì ăn hơi đắng, nhưng sau khi ngâm lâu chanh đào ăn như ô mai, vừa tốt cho họng, vừa tăng cường sức khỏe.


Chanh đào ngâm mật ong đạt tiêu chuẩn sẽ có các đặc điểm sau:

Lát chanh khi ăn sẽ có vị thơm mật ong, vị chua vừa phải của chanh chứ không gắt, không bị đắng.

Dung dịch có độ sánh nhẹ, có màu vàng trong, không nổi bọt.

Sau khi ngâm bạn nên để ở nhiệt độ bình thường, cho đến khi đường phèn tan hết, miếng chanh chìm hẳn xuống dưới, không nổi nữa thì bạn có thể cất vào tủ lạnh, dùng dần.

Cách sử dụng sử dụng chanh đào ngâm mật ong điều trị bệnh

Sau khi chanh đào ngâm mật ong đã đạt tiêu chuẩn để sử dụng, bạn có thể giữ nguyên lọ để dùng cho người lớn. Nếu dùng cho trẻ em, có thể vớt chanh ra, lọc bỏ hạt, sau đó cho lát chanh vào máy xay nghiền nhuyễn, rồi trộn đều với phần dung dịch đã thu được trước đó thành một hỗn hợp sánh để cho trẻ dùng.

Chanh đào ngâm mật ong sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên để phòng hoặc chữa ho do nhiễm lạnh. Nếu để phòng, bạn có thể cho trẻ uống từ 1-2 thìa cà phê đã hâm ấm vào mỗi buổi sáng. Khi trẻ đã bị ho do nhiễm lạnh, bạn có thể cho trẻ uống 3-4 lần mỗi ngày, mỗi lần uống 1-2 thìa cà phê ấm.

Người lớn cũng có thể dùng chanh đào ngâm mật ong hàng ngày hoặc khi bị ho với liều lượng khoảng 3-4 thìa cà phê/lần.

Với những công dụng tuyệt vời trên, bạn nên có 1 lọ chanh đào ngâm mật ong để sử dụng chữa những bệnh thông thường.

 Tại sao chanh đào ngâm mật ong bị đắng?

Do tinh dầu trong lớp vỏ sẽ khiến bị đắng. Nếu bạn cẩn thận có thể chà vỏ bằng muối cho bớt tinh dầu kết hợp với ngâm nước muối 30 phút. 

Chanh đào ngâm mật ong để càng lâu sẽ càng bớt đi vị đắng.

Tại sao chanh đào ngâm mật ong bị sủi bọt?

Do lượng nước nhiều gây lên men. Bạn vớt bọt đấy đi và có thể chọn loại mật ong đặc xíu để hạn chế quá trình lên men tự nhiên. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét