Các loại trái cây, dược liệu giàu enzyme tiêu hóa ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Các loại trái cây, dược liệu giàu enzyme tiêu hóa

 

Enzyme tiêu hóa là gì?

Khái niệm tổng quát về Enzym hay enzim (tiếng Anh: enzyme) hay còn gọi là men là chất xúc tác sinh học có thành phần cơ bản là protein. Enzyme là một phần rất quan trọng đối với mỗi chúng ta, lưu ý đến chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp, bổ sung thêm enzyme để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy hiểu biết về enzyme sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Theo Healthline, enzyme tiêu hóa giúp cơ thể phân hủy thức ăn và tiêu hóa dễ dàng. 

Phân loại enzyme theo chức năng có 2 loại enzyme chính là:

  - Enzyme chuyển hóa sản sinh trong các tế bào. Các loại enzyme chuyển hóa sẽ giúp cơ thể tổng hợp năng lượng và sử dụng năng lượng. Những năng lượng này rất quan trọng cho cơ thể vì chúng sẽ giúp chúng ta suy nghĩ, hít thở, chuyển động...

  - Enzyme tiêu hóa tiết ra trong tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy và ruột non. Các loại enzyme tiêu hóa do trong bộ máy tiêu hóa sinh ra nhằm giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm. Enzymes tiêu hóa (bao gồm 5 enzymes Protease, Amylase, Lactase, Cellulase, Lipase).

Ngoài các enzym do cơ thể sinh ra còn các enzyme có sẵn trong thức ăn của người, thường trong rau củ quả, có chứa sẵn enzyme của riêng chúng. Khi vào cơ thể, các loại enzyme này chỉ cần được “kích hoạt” bằng cách nhai các loại thực phẩm kể trên. Vì vậy những loại thực phẩm này tiêu hao các loại enzyme tiêu hóa của cơ thể ít hơn, đồng thời giúp cơ thể tiết kiệm được năng lượng.

Trong bài này chúng ta chỉ xét đến enzyme tiêu hóa.

Ví dụ: 

  • Enzyme protea phân hủy protein thành axit amin
  • Enzyme Amylase biến tinh bột thành đường
  • Enzyme Lactase chuyển hóa đường lactose
  • Enzyme Lipase chuyển hóa lipid
  • Enzyme Cellulase chuyển hóa cellulo

Để có sức khỏe tốt các nhà khoa học khuyên ăn các thức ăn có chứa sẵn nhiều enzyme. Cụ thể là rau tươi, trái cây tươi, thịt cá tươi (chưa qua nấu ở nhiệt độ sôi). Con hổ khi bắt được con mồi nó ăn phủ tạng bên trong trước vì phần ấy chứa nhiều enzyme. Thỏ thường ăn lại phân của chúng cũng vì trong đó còn phần thức ăn chưa tiêu hóa và enzyme…

 Đường ruột con người chỉ có thể hấp thu các thức ăn nhỏ hơn 0,015 mm. Vì vậy cần nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Thức ăn được nhai kỹ sau đó trộn với acid của dạ dầy cùng với mật sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Trong cuốn sách nổi tiếng "Nhân tố Enzyme" (The enzyme factor), TS.Hiromi Shinya khuyên chúng ta nên lựa chọn một khẩu phần như sau: 85-90% là thực vật (50% là gạo, đậu nguyên hạt; 30% là rau xanh và củ; 5-10% là trái cây và hạt), 10-15% là protein động vật (cá, trứng, sữa đậu nành, một lượng giới hạn thịt gia súc và gia cầm). Nên bổ sung thêm các loại trà thảo mộc, tảo biển, men bia, phấn và sáp ong, vitamin và khoáng chất bổ sung.

Tác dụng của enzyme hoa quả

1. Tác dụng lọc máu: Enzyme có thể phân hủy và đào thải các chất cặn bã trong máu và các chất độc do viêm nhiễm sinh ra, tránh tình trạng máu lưu thông kém gây đau lưng, mệt mỏi, suy nhược, chán ăn và các triệu chứng khó chịu khác mà không bị bệnh. Đồng thời, nó có thể làm giảm lipid máu và độ nhớt của máu, cải thiện cơ bản các chức năng sinh lý của hệ tim mạch và mạch máu não. Đồng thời ngăn ngừa và cải thiện bệnh “ba cao” (cao huyết áp, cao đường huyết (tiểu đường), cao mỡ máu (máu nhiễm mỡ)) một cách hiệu quả.

2. Kích hoạt tế bào: Sự hiện diện của các enzym làm cho các tế bào soma trở nên hoạt động hơn, và quá trình trao đổi chất được tăng tốc đáng kể. Cơ thể con người cũng có thể chữa bệnh thông qua việc kích hoạt tế bào của chính nó. Hoàn toàn khác biệt.

3. Phân hủy và giải độc: Nếu không có enzyme, một người mất khoảng 50 năm để tiêu hóa một bữa trưa, có thể thấy rằng enzyme không thể thiếu trong quá trình giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Enzyme cũng có thể giúp các tế bào mô phân hủy, chuyển hóa (loại bỏ) carbon dioxide dư, chất thải, độc tố vi khuẩn và các chất thải chuyển hóa khác trong cơ thể, để cơ thể duy trì trạng thái bình thường.

4. Tác dụng chống viêm: Khi các mô tế bào bị tổn thương cục bộ và nhiễm vi khuẩn gây bệnh gây viêm nhiễm, các enzym có thể vận chuyển một số lượng lớn các tế bào bạch cầu để cung cấp cho các mô tế bào sức mạnh để điều trị vết thương. Enzyme cũng có thể kích thích sự phân chia và tăng sinh của các tế bào chống dịch, tạo ra nhiều kháng thể hơn, và dần dần khôi phục chức năng chống dịch về trạng thái cân bằng động. Do đó nâng cao khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể, đạt được mục đích chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe.

5. Duy trì sự cân bằng axit-bazơ của chất lỏng cơ thể: Chất lỏng cơ thể người bình thường có tính kiềm yếu (pH 7,35-7,45), những chất có giá trị pH dưới 7,35 có tính axit. Thể chất chua trực tiếp dẫn đến suy yếu chức năng tế bào, làm chậm quá trình trao đổi chất, không đào thải hết ra ngoài, sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và gan. Do đó, những người có “vóc dáng toan tính” rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Uống men thường xuyên có thể duy trì sự cân bằng axit-bazơ của dịch cơ thể, duy trì sự cân bằng của vi khuẩn trong đường ruột, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại vi khuẩn gây bệnh, từ đó ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

6. Cải thiện hệ tiêu hóa: Tác dụng của enzyme là thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, có thể cải thiện tiêu hóa của cơ thể, để các chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ tốt hơn, có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong thực tế lâm sàng, vai trò của enzym chủ yếu là hỗ trợ điều trị các bệnh về hệ tiêu hóa như táo bón và viêm dạ dày, ngoài ra nó còn có thể cải thiện lipid máu của cơ thể, giảm lipid máu, cải thiện tuần hoàn máu, giảm huyết khối, thúc đẩy. Chuyển hóa và giảm đau, phòng ngừa và điều trị các bệnh viêm nhiễm.

7. Giúp chống say rượu: Enzyme có thể giúp ngăn ngừa say rượu. Và ngộ độc cấp tính do uống quá nhiều rượu và như vậy. Do chức năng phân hủy của enzym có thể phân hủy nhanh chóng chất đèn cồn có trong máu để đạt được mục đích gây nôn nao.

8. Giúp giải độc và làm đẹp: Enzyme có thể giúp giải độc và nuôi dưỡng làn da của bạn Các chất độc trong cơ thể con người được giải độc bằng cách tổng hợp các enzym giải độc khác nhaucủa gan và các cơ quan khác để phân hủy và đào thải. máu, thải độc tố ra ngoài Nó cũng có thể giúp chăm sóc sắc đẹp làn da một cách hiệu quả và cải thiện làn da thô ráp và xỉn màu.

9. Giúp giảm cân: Enzyme có thể giúp giảm cân. Cơ thể người béo phì chứa quá ít lipase thông thường sẽ phân hủy lượng mỡ thừa trong cơ thể, mỡ tích tụ nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, thận, mạch máu và sinh ra bệnh tật. Enzyme có thể bổ sung lipase cần thiết cho cơ thể, giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả và đạt được mục tiêu giảm cân lành mạnh.

10. Giữ cơ thể cân đối: Enzyme có thể giúp duy trì sự cân bằng trong tất cả các khía cạnh của cơ thể. Enzyme có thể làm cho máu trong cơ thể có tính kiềm yếu, từ đó giúp loại bỏ các chất thải tích tụ trong cơ thể, duy trì sự cân bằng của vi khuẩn trong đường ruột, củng cố tế bào, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ... cơ thể có thể duy trì sự cân bằng.

11. Giúp cơ thể phòng chống bệnh tật: Enzyme có thể giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật một cách hiệu quả. Theo tuổi tác, sự suy giảm các chức năng của cơ thể làm cho khả năng miễn dịch cơ bản của cơ thể tiếp tục giảm sút, cơ thể dễ mắc các bệnh hơn. Enzyme có thể giúp trì hoãn sự thoái hóa của các cơ quan, duy trì chức năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.

6 loại trái cây giàu enzyme tiêu hoá

Dứa

Dứa được trồng nhiều ở nước ta, nên có giá thành phải chăng. Đồng thời, quả dứa rất giàu enzym tiêu hóa bromelain. Các enzym này giúp phân hủy protein thành các axit amin để cơ thể dễ dàng hấp thụ. 

Bromelain đặc biệt còn được sử dụng để điều trị một số các rối loạn sức khỏe khác nhau, bao gồm cả đau đớn liên quan đến chứng viêm khớp.

Đu đủ

Tương tự như dứa, đu đủ là một trong những loại trái cây nhiệt đới giàu enzym tiêu hóa. Đu đủ chứa protease, giúp tiêu hóa protein. Bên cạnh đó, đu đủ còn chứa enzyme papain giúp làm mềm thịt và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và đầy hơi. Không nên nấu chín đu đủ, vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy các enzyme tiêu hóa.

Xoài

Không chỉ có mùi vị thơm ngon, quả xoài còn chứa nhiều enzym tiêu hóa. Đặc biệt, enzyme amylase trong quả xoài giúp cơ thể phân hủy carbs từ tinh bột thành các loại đường như glucose và maltose để dễ hấp thụ. Xoài chín có vị ngọt chứa nhiều enzyme amylase hơn xoài sống.

Chuối

Chuối là một trong những trái cây giàu enzym tiêu hóa tự nhiên. Trong quả chuối có chứa enzyme amylase và glucosidase. 2 nhóm enzyme này có thể phân hủy carbs phức tạp như tinh bột thành đường để cơ thể hấp thụ. Hàm lượng enzyme amylase trong quả chuối tăng cao khi chuối chín.

Ngoài hàm lượng enzyme tiêu hóa dồi dào, quả chuối còn là nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể. Nhờ đó, ăn chuối giúp thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột, giảm táo bón và đầy hơi.

Không giống như các loại trái cây khác, bơ đặc biệt ở chỗ chứa nhiều chất béo lành mạnh và ít đường. Thêm vào đó, quả bơ còn chứa nhiều men tiêu hóa lipase, giúp tiêu hóa các phân tử chất béo thành các phân tử axit béo và glycerol, để cơ thể hấp thụ dễ dàng.

Kiwi

Kiwi là một loại quả mọng được khuyên dùng để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Quả kiwi chứa nhiều enzym tiêu hóa, đặc biệt là một protease. Enzyme này giúp tiêu hóa protein, làm mềm các loại thịt dai để cơ thể dễ hấp thụ. Ngoài ra, quả kiwi còn có làm giảm nguy cơ mắc một số vấn đề tiêu hóa như đầy hơi và táo bón.

Mật ong

Rất nhiều enzyme khác nhau được tìm thấy trong mật ong, chẳng hạn như các enzyme diastase, invertase và catalase. Mật ong có chứa các enzyme giúp tiêu hóa carbohydrate và protein bằng cách phân hủy chúng thành các axit amin cần thiết để cung cấp cho cơ thể.

Một số thảo dược tốt cho tiêu hóa

Một số loại thuốc thảo dược cũng có những tác dụng như các enzyme tiêu hóa tự nhiên kể trên. Hãy thử một số thảo dược dưới đây:

Cam thảo

Đây là một loại thảo dược bổ sung có thể giúp điều trị chứng rối loạn co bóp dạ dày và làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày như ợ nóng. Bạn có thể dùng loại thảo mộc này dưới dạng trà hãm lấy nước.

Tinh dầu bạc hà

Bạn có thể nhai một số lá bạc hà để làm giảm đau dạ dày cũng như chứng đầy hơi.

Gừng

Gừng có thể giúp tiêu hóa tốt hơn giúp giảm đau bụng và giảm bớt buồn nôn. Có thể dùng loại trà gừng, kẹo gừng hoặc bột gừng.

Lô hội

Nước ép của lô hội có thể giúp tiêu hóa tốt. Lô hội giàu vitamin C cũng như axit amin có thể làm tăng lưu lượng máu đến hệ tiêu hóa.

Đọc thêm: Cách làm nước enzyme hoa quả

0 nhận xét:

Đăng nhận xét