Mật Ong Thô Và Mật Ong Tinh Chế Khác Nhau Như Thế Nào? ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Mật Ong Thô Và Mật Ong Tinh Chế Khác Nhau Như Thế Nào?

 


Mật ong thô và mật ong tinh chế cái nào tốt hơn cho sức khỏe đó luôn là đề tài tranh cãi. 

Một số người tin rằng nhiều loại mật ong thô tốt hơn cho sức khỏe tối ưu, trong khi những người khác cho rằng không có sự khác biệt giữa hai loại mật ong này.

Mật ong thô là gì?

Mật ong thô được mô tả tốt nhất là mật ong “vì nó tồn tại trong tổ ong”.

Nó được làm bằng cách chiết xuất mật ong từ các tổ ong của tổ ong và đổ nó lên một tấm lưới hoặc vải nylon để tách mật khỏi các tạp chất như sáp ong và ong chết.

Sau khi được làm sạch, mật ong thô được đóng chai và sẵn sàng để thưởng thức.

Mặt khác, việc sản xuất mật ong tinh chế thường bao gồm một số bước nữa trước khi nó được đóng chai - chẳng hạn như thanh trùng và lọc.

Thanh trùng là một quá trình phá hủy men có trong mật ong bằng cách áp dụng nhiệt độ cao. Điều này giúp kéo dài thời hạn sử dụng.

Ngoài ra, quá trình lọc cũng loại bỏ các tạp chất như mảnh vụn và bọt khí để mật ong ở dạng lỏng trong suốt lâu hơn. Điều này là hấp dẫn về mặt thẩm mỹ đối với nhiều người tiêu dùng.

Một số mật ong thương mại được chế biến thêm bằng cách trải qua quá trình siêu lọc. Quá trình này tiếp tục tinh chỉnh để làm cho nó trong suốt và mịn hơn, nhưng nó cũng có thể loại bỏ các chất dinh dưỡng có lợi như phấn hoa, enzym và chất chống oxy hóa.

Hơn nữa, một số nhà sản xuất có thể thêm đường hoặc chất tạo ngọt vào mật ong để giảm giá thành.

Mật ong thô được mô tả tốt nhất là mật ong "vì nó tồn tại trong tổ ong." Nó được chiết xuất từ ​​tổ ong, lọc và đổ thẳng vào chai, bỏ qua các phương pháp chế biến thương mại.


 Sự khác biệt chính giữa mật ong thô và mật ong tinh chế là gì?

Mật ong thô và mật ong tinh chế được chế biến khác khác nhau.

Điều này có thể dẫn đến nhiều sự khác biệt giữa hai loại, đặc biệt là về chất lượng.

Dưới đây là những điểm khác biệt chính giữa mật ong thô và mật ong tinh chế:

Mật ong thô

- Mật ong thô bổ dưỡng hơn

- Mật ong thô chứa nhiều loại chất dinh dưỡng.

Nó có khoảng 22 axit amin, 31 khoáng chất khác nhau và nhiều loại vitamin và enzym. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng chỉ có ở dạng vi lượng.

Điều ấn tượng nhất về mật ong thô là nó chứa gần 30 loại hợp chất thực vật hoạt tính sinh học. Chúng được gọi là polyphenol và chúng hoạt động như chất chống oxy hóa.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết các chất chống oxy hóa này với những lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Mật ong tinh chế

Ngược lại, mật ong thương mại có thể chứa ít chất chống oxy hóa hơn do phương pháp chế biến.

Ví dụ, một nghiên cứu đã so sánh chất chống oxy hóa trong mật ong thô và mật ong đã qua chế biến từ chợ địa phương. Họ phát hiện ra rằng mật ong thô chứa nhiều chất chống oxy hóa gấp 4,3 lần so với mật ong đã qua chế biến.

Điều thú vị là, một nghiên cứu không chính thức của National Honey Board có trụ sở tại Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng mật ong đã qua chế biến tối thiểu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và khoáng chất tương tự như mật ong thô.

Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu so sánh hai loại. Nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này có thể giúp làm sáng tỏ tác động của quá trình chế biến đối với chất chống oxy hóa trong mật ong.

Hầu hết mật ong tinh chế không chứa bất kỳ phấn hoa nào

Ong đi từ hoa này sang hoa khác để thu thập mật hoa và phấn hoa.

Mật hoa và phấn hoa được đưa trở lại tổ ong, nơi chúng được đóng gói vào tổ ong và cuối cùng trở thành nguồn thức ăn cho ong.

Phấn hoa ong rất bổ dưỡng và chứa hơn 250 chất, bao gồm vitamin, axit amin, axit béo thiết yếu, vi chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Trên thực tế, Bộ Y tế Liên bang Đức công nhận phấn ong là một loại thuốc.

Phấn hoa ong có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp chống viêm và cải thiện chức năng gan. Nó cũng có các đặc tính có thể giúp chống lại bệnh tim và đột quỵ.

Thật không may, các phương pháp xử lý như xử lý nhiệt và siêu lọc có thể loại bỏ phấn ong.

Ví dụ, một nghiên cứu không chính thức đã phân tích 60 mẫu mật ong thương mại ở Mỹ và phát hiện ra rằng hơn 75% tổng số mẫu không chứa phấn hoa.

Mật ong thông thường có thể có đường hoặc chất ngọt ẩn.

Có một mối lo ngại nghiêm trọng trên toàn thế giới về việc mật ong thường xuyên bị nhiễm đường hoặc các chất tạo ngọt khác như fructose cao.

Mật ong thô và tinh chế khác nhau chủ yếu ở cách chúng được chế biến. Mật ong thô có chứa phấn hoa, có thể bổ dưỡng hơn và không có thêm đường hoặc chất làm ngọt, cả hai đều có thể có trong mật ong thương mại.

Hầu hết các lợi ích sức khỏe được gán cho mật ong thô

Mật ong có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim như huyết áp và cholesterol, cải thiện quá trình chữa lành vết thương và thậm chí điều trị ho.

Tuy nhiên, có vẻ như những lợi ích sức khỏe này chủ yếu liên quan đến mật ong thô, vì nó có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn và các thành phần có lợi khác.

Một trong những thành phần này là một enzym gọi là glucose oxidase. Enzyme này giúp sản xuất các phân tử cung cấp cho mật ong các đặc tính kháng khuẩn và kháng khuẩn.

Thật không may, enzym này có thể bị phá hủy bởi các quá trình như đun nóng và lọc.

Ngoài ra, không hoàn toàn rõ ràng nếu mật ong được chế biến tối thiểu có mức độ chống oxy hóa tương tự như mật ong thô. Ví dụ, một nghiên cứu không chính thức cho thấy mật ong được chế biến tối thiểu có hàm lượng chất chống oxy hóa tương tự như mật ong thô, nhưng ít enzym hơn đáng kể.

Nếu bạn muốn chắc chắn nhận được tất cả các lợi ích sức khỏe, thì bạn nên chọn mật ong thô.

Hầu hết các lợi ích sức khỏe của mật ong có thể là do chất chống oxy hóa và enzym của nó. Bởi vì mật ong thương mại đã qua chế biến, chúng có thể có hàm lượng chất chống oxy hóa thấp hơn.



Mật ong thô không giống mật ong hữu cơ

Mật ong thô và mật ong hữu cơ phải tuân theo các quy định khác nhau ở các quốc gia khác nhau.

Mật ong được phân loại là thô không được phép tiệt trùng hoặc chế biến.

Ngược lại, mật ong hữu cơ chỉ đơn giản phải đến từ một trang trại ong đáp ứng các tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Điều này có nghĩa là ong, hoa và mật ong không được phép tiếp xúc với thuốc trừ sâu, hóa chất và các yếu tố khác đi ngược lại tiêu chí của USDA.

Tuy nhiên, không có quy tắc cụ thể nào nói rằng nó không thể được thanh trùng hoặc chế biến. Ở Mỹ, điều này có nghĩa là mật ong hữu cơ cũng có thể được thanh trùng và xử lý.

Mật ong nguyên chất và mật ong hữu cơ phải tuân theo các quy định khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ở Mỹ, không có quy định nào rằng mật ong hữu cơ không được đun nóng hoặc chế biến, có nghĩa là nó có thể không còn nguyên.

Rủi ro khi ăn mật ong thô

Mật ong thô có thể chứa bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum.

Vi khuẩn này đặc biệt có hại cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ em dưới một tuổi. Nó có thể gây ngộ độc botulism, dẫn đến tê liệt đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, ngộ độc thịt là rất hiếm ở người lớn khỏe mạnh và trẻ lớn hơn. Khi cơ thể già đi, ruột phát triển đủ để ngăn các bào tử botulinum phát triển.

Điều đó nói rằng, nếu bạn gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy ngay sau khi ăn mật ong sống, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Lưu ý rằng mật ong tinh chế  cũng có thể chứa bào tử Clostridium botulinum. Điều này có nghĩa là trẻ sơ sinh hoặc trẻ em dưới một tuổi cũng nên tránh nó.

Trong khi mật ong nguyên chất an toàn cho người lớn khỏe mạnh, nó có thể nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Nó có thể chứa các bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum, có thể phát triển trong ruột của trẻ sơ sinh đang phát triển.


Cách chọn mật ong lành mạnh nhất

Khi chọn loại mật ong lành mạnh nhất, bạn nên tìm loại còn nguyên.

Mật ong thô không được tiệt trùng và bỏ qua quá trình lọc, một quá trình có thể làm giảm chất dinh dưỡng của nó.

Nhiều loại mật ong thô và chưa lọc có sẵn trên Amazon.

Mặc dù mật ong được xử lý tối thiểu không phải là xấu, nhưng thật khó để biết mật ong nào được xử lý tối thiểu mà không thực sự thực hiện các xét nghiệm trước đó.

Nếu bạn muốn mật ong được chế biến tối thiểu vì kết cấu của nó, tốt nhất bạn nên mua mật ong từ một người nuôi ong địa phương, vì chúng ít có khả năng bị siêu lọc hơn.

Khi nói đến việc lựa chọn mật ong, cách tốt nhất của bạn là nên mua nguyên liệu. Mặc dù không phải tất cả các loại mật ong thương mại đều xấu, nhưng thật khó để biết loại nào tốt hay không tốt cho sức khỏe nếu không thử nghiệm trước.


Kết luận

Mật ong thô và mật ong tinh chế được chế biến khác nhau.

Mật ong thô chỉ được lọc trước khi đóng chai, có nghĩa là nó giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng có lợi và chất chống oxy hóa có trong tự nhiên.

Ngược lại, mật ong tinh chế thường có thể trải qua nhiều quá trình chế biến, có thể loại bỏ các chất dinh dưỡng có lợi như phấn hoa và làm giảm mức độ chống oxy hóa của nó.

Khi nói đến việc chọn một loại mật ong lành mạnh, tốt nhất bạn nên mua mật ong thô để bạn biết chính xác những gì bạn đang nhận được.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/raw-honey-vs-regular

0 nhận xét:

Đăng nhận xét