Mối liên hệ giữa ruột và não: cách thức hoạt động và vai trò của dinh dưỡng ~ Mật Ong Lên Men Phương Nam - Sức khỏe cho hệ tiêu hóa

300x250 AD TOP

Tìm kiếm Blog này

Mật Ong Lên Men. Được tạo bởi Blogger.

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Tôi là một người thích mày mò làm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến với mọi người. Tôi cũng là người thích trồng hồng và chăm sóc hoa hồng.

Bài Đăng Nổi Bật

Mật Ong Lên Men Và Tác Dụng Không Thể Bỏ Qua

  "Mật ong lên men là hỗn hợp dung dịch mật ong và các lợi khuẩn hữu ích đối với sức khỏe con người" Mật ong vốn đã là nguồn dinh ...

Tagged under:

Mối liên hệ giữa ruột và não: cách thức hoạt động và vai trò của dinh dưỡng


Các nghiên cứu gần đây cho thấy não của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn và ruột của bạn thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của bạn.

Hệ thống giao tiếp giữa ruột và não của bạn được gọi là trục ruột-não.

Bài viết này tìm hiểu trục ruột-não và thực phẩm có lợi cho sức khỏe của nó.

Làm thế nào là ruột và não được kết nối?

Trục ruột-não là một thuật ngữ cho mạng lưới giao tiếp kết nối ruột và não của bạn.

Hai cơ quan này được kết nối cả về thể chất và sinh hóa theo một số cách khác nhau.

Dây thần kinh phế vị và hệ thần kinh

Tế bào thần kinh là các tế bào được tìm thấy trong não và hệ thần kinh trung ương cho cơ thể bạn biết cách cư xử. Có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh trong não người.

Thật thú vị, ruột của bạn chứa 500 triệu tế bào thần kinh, được kết nối với não của bạn thông qua các dây thần kinh trong hệ thống thần kinh của bạn.

Dây thần kinh phế vị là một trong những dây thần kinh lớn nhất kết nối ruột và não của bạn. Nó gửi tín hiệu theo cả hai hướng.

Ví dụ, trong các nghiên cứu trên động vật, căng thẳng ức chế các tín hiệu được gửi qua dây thần kinh phế vị và cũng gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa.

Tương tự, một nghiên cứu ở người cho thấy những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh Crohn, cho thấy chức năng của dây thần kinh phế vị giảm.
Một nghiên cứu thú vị trên chuột cho thấy việc cho chúng ăn một loại vi khuẩn có lợi làm giảm lượng hoóc môn gây căng thẳng trong máu. Tuy nhiên, khi dây thần kinh phế vị của họ bị cắt, chế phẩm sinh học không có tác dụng.

Điều này cho thấy rằng dây thần kinh phế vị rất quan trọng trong trục ruột-não và vai trò của nó trong căng thẳng.

Chất dẫn truyền thần kinh

Ruột và não của bạn cũng được kết nối thông qua các hóa chất gọi là chất dẫn truyền thần kinh.

Các chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất trong não kiểm soát cảm xúc và cảm xúc.

Ví dụ, serotonin dẫn truyền thần kinh góp phần mang lại cảm giác hạnh phúc và cũng giúp kiểm soát đồng hồ cơ thể của bạn.

Thật thú vị, nhiều trong số các chất dẫn truyền thần kinh này cũng được sản xuất bởi các tế bào ruột của bạn và hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống ở đó. Một tỷ lệ lớn serotonin được sản xuất trong ruột.

Vi khuẩn đường ruột của bạn cũng tạo ra một chất dẫn truyền thần kinh gọi là axit gamma-aminobutyric (GABA), giúp kiểm soát cảm giác sợ hãi và lo lắng.

Các nghiên cứu trên chuột trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng một số chế phẩm sinh học nhất định có thể làm tăng sản xuất GABA và giảm lo lắng và hành vi giống như trầm cảm.

Vi khuẩn đường ruột tạo ra các hóa chất khác ảnh hưởng đến não
Hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của bạn cũng tạo ra các hóa chất khác ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của não.

Vi khuẩn đường ruột của bạn sản xuất rất nhiều axit béo chuỗi ngắn (SCFA) như butyrate, propionate và acetate.

Họ tạo ra SCFA bằng cách tiêu hóa chất xơ. SCFA ảnh hưởng đến chức năng não theo một số cách, chẳng hạn như giảm sự thèm ăn.

Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ propionate có thể làm giảm lượng thức ăn và giảm hoạt động trong não liên quan đến phần thưởng từ thực phẩm năng lượng cao.

Một SCFA khác, butyrate và các vi khuẩn tạo ra nó cũng rất quan trọng để hình thành rào cản giữa não và máu, được gọi là hàng rào máu não.

Vi khuẩn ruột cũng chuyển hóa axit mật và axit amin để tạo ra các hóa chất khác ảnh hưởng đến não.

Axit mật là hóa chất được tạo ra bởi gan thường tham gia vào việc hấp thụ chất béo trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến não.

Hai nghiên cứu trên chuột cho thấy căng thẳng và rối loạn xã hội làm giảm việc sản xuất axit mật của vi khuẩn đường ruột và làm thay đổi các gen liên quan đến sản xuất của chúng.

Vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến viêm

Trục ruột-não của bạn cũng được kết nối thông qua hệ thống miễn dịch.

Vi khuẩn đường ruột và ruột đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch và viêm nhiễm của bạn bằng cách kiểm soát những gì được truyền vào cơ thể và những gì được bài tiết.

Nếu hệ thống miễn dịch của bạn được bật quá lâu, nó có thể dẫn đến viêm, có liên quan đến một số rối loạn não như trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Lipopolysacarit (LPS) là một độc tố gây viêm được tạo ra bởi một số vi khuẩn. Nó có thể gây viêm nếu quá nhiều nó đi từ ruột vào máu.

Điều này có thể xảy ra khi hàng rào ruột bị rò rỉ , cho phép vi khuẩn và LPS xâm nhập vào máu.

Viêm và LPS cao trong máu có liên quan đến một số rối loạn não bao gồm trầm cảm nặng, mất trí nhớ và tâm thần phân liệt.

TÓM LƯỢC
Ruột và não của bạn được kết nối vật lý thông qua hàng triệu dây thần kinh, quan trọng nhất là dây thần kinh phế vị. Ruột và vi khuẩn của nó cũng kiểm soát tình trạng viêm và tạo ra nhiều hợp chất khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của não.

Probiotic, Prebiotic và trục ruột-não

Vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ, vì vậy việc thay đổi vi khuẩn đường ruột của bạn có thể cải thiện sức khỏe não bộ của bạn.

Probiotic là vi khuẩn sống mang lại lợi ích sức khỏe nếu ăn. Tuy nhiên, không phải tất cả các chế phẩm sinh học đều giống nhau.

Probiotic ảnh hưởng đến não thường được gọi là psychobamel.

Một số chế phẩm sinh học đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Một nghiên cứu nhỏ về những người mắc hội chứng ruột kích thích và lo lắng hoặc trầm cảm nhẹ đến trung bình cho thấy dùng một loại vi khuẩn có tên Bifidobacterium longum NCC3001 trong sáu tuần giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng.

Prebiotic, thường là các sợi được lên men bởi vi khuẩn đường ruột của bạn, cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của não.

Một nghiên cứu cho thấy dùng prebiotic có tên là galactooligosacarit trong ba tuần làm giảm đáng kể lượng hormone căng thẳng trong cơ thể, được gọi là cortisol.

TÓM LƯỢC
Probiotic ảnh hưởng đến não cũng được gọi là psychobamel. Cả hai chế phẩm sinh học và prebiotic đã được chứng minh là làm giảm mức độ lo lắng, căng thẳng và trầm cảm.

Thực phẩm nào giúp trục ruột-não?

Một vài nhóm thực phẩm đặc biệt có lợi cho trục ruột-não.

Dưới đây là một số trong những người quan trọng nhất:

Chất béo omega-3: Những chất béo này được tìm thấy trong cá có dầu và cũng có số lượng cao trong não người. Các nghiên cứu ở người và động vật cho thấy omega-3 có thể làm tăng vi khuẩn tốt trong ruột và giảm nguy cơ rối loạn não (29Nguồn đáng tin cậy, 30Nguồn đáng tin cậy, 31Nguồn đáng tin cậy).
Thực phẩm lên men: Sữa chua, kefir, dưa cải bắp, mật ong lên men và phô mai đều chứa các vi khuẩn lành mạnh như vi khuẩn axit lactic. Thực phẩm lên men đã được chứng minh là làm thay đổi hoạt động của não.

Thực phẩm giàu chất xơ: Ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt, trái cây và rau quả đều chứa chất xơ prebiotic tốt cho vi khuẩn đường ruột của bạn. Prebiotic có thể làm giảm hormone căng thẳng ở người.

Thực phẩm giàu polyphenol: Ca cao, trà xanh, dầu ô liu và cà phê đều chứa polyphenol, là những hóa chất thực vật được tiêu hóa bởi vi khuẩn đường ruột của bạn. Polyphenol làm tăng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và có thể cải thiện nhận thức.

Thực phẩm giàu tryptophan: Tryptophan là một axit amin được chuyển đổi thành serotonin dẫn truyền thần kinh. Thực phẩm có nhiều tryptophan bao gồm gà tây, trứng và phô mai.

TÓM LƯỢC
Một số thực phẩm như cá có dầu, thực phẩm lên men và thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp tăng vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn và cải thiện sức khỏe của não.

Điểm mấu chốt

Trục ruột-não đề cập đến các kết nối vật lý và hóa học giữa ruột và não của bạn.

Hàng triệu dây thần kinh và tế bào thần kinh chạy giữa ruột và não của bạn. Chất dẫn truyền thần kinh và các hóa chất khác được sản xuất trong ruột của bạn cũng ảnh hưởng đến não của bạn.

Bằng cách thay đổi các loại vi khuẩn trong ruột của bạn, có thể cải thiện sức khỏe não bộ của bạn.

Axit béo omega-3, thực phẩm lên men, men vi sinh và các thực phẩm giàu polyphenol khác có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn, có thể có lợi cho trục não-ruột.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét